Cà phê có thể giúp sống lâu hơn?
SGTT.VN - Cà phê có chứa caffein hay được lọc hết caffein có thể kéo dài cuộc sống cho những người uống thức uống này hằng ngày, thông tin từ một nghiên cứu mới của Mỹ đăng trên tạp chí Y học New England.
|
Cà phê chứa chất chống oxy hóa có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe.
|
Với những người uống 2-3 ly một ngày có nguy cơ chết vì bệnh tim thấp hơn 14%, vì bệnh hô hấp thấp hơn 17%, 16% vì đột quỵ và thấp hơn 25% nguy cơ chết vì bệnh tiểu đường so với những người không uống cà phê. Phụ nữ tiêu thụ 2-3 tách cà phê mỗi ngày giảm 15% nguy cơ tử vong vì bệnh tim, 21% nguy cơ chết vì bệnh hô hấp, 7% nguy cơ tử vong do đột quỵ và 23% vì bệnh tiểu đường. Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Viện ung thư quốc gia (NCI) thực hiện.
Người Mỹ uống 77,4 tỉ tách cà phê với tổng giá trị 35,8 tỉ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30.6.2011, theo công ty nghiên cứu StudyLogic. Khoảng 64% người lớn uống cà phê mỗi ngày và 73% uống hàng tuần, theo Hiệp hội Cà phê quốc gia có trụ sở tại New York. Như thế, trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 3,2 tách cà phê mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét 229.119 nam giới và 173.141 phụ nữ từ 50 đến 71 năm tuổi, là thành viên của Hiệp hội Người về hưu Mỹ (AARP) từ năm 1995 và 1996 để bắt đầu thử nghiệm trong vòng 13 năm. Những người mắc bệnh ung thư, bệnh tim và đột quỵ đã được loại trừ.
Các nghiên cứu trước đây đã cung cấp những kết quả mâu thuẫn nhau về những lợi ích tương đối hoặc gây nguy hại liên quan với mức tiêu thụ cà phê bình thường. Trong khi cà phê có chứa caffein, một chất kích thích tạm thời có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp ở một số người, cà phê cũng chứa hàng trăm các hợp chất độc đáo và chất chống oxy hóa có thể đem đến lợi ích cho sức khỏe.
Ngoài ra nhiều nghiên cứu về cà phê bối rối vì một thực tế rằng những người uống cà phê cũng hút thuốc, và thật khó khăn để tách biệt các hiệu ứng sức khỏe tương đối giữa cà phê và thuốc lá. Theo dự đoán, các nhà nghiên cứu cho rằng những người uống cà phê thường xuyên trong nhóm nghiên cứu cũng hút thuốc nhiều. Họ ăn nhiều thịt đỏ, ít trái cây và rau quả, ít vận động và uống rượu nhiều, tất cả các hành vi liên quan với sức khỏe kém.
Ông Neal Freedman, người đứng đầu nghiên cứu kết luận: "Chúng tôi không khuyên bất cứ ai rằng họ nên đi ra ngoài và uống cà phê dựa trên các kết quả này, nhưng nghiên cứu có thể cung cấp một số "trấn an" rằng cà phê không cắt ngắn đời sống của bệnh nhân”, ông Freedman nói.
Khả Anh (USA Today, Bloomberg, NY Times)